Đánh giá tổng quan các “ông lớn” tại Premier League 2015/16

| Chuyên mục: Bóng đá Anh | 885 Views

Bốn đội bóng top đầu mùa giải trước đã có những khởi đầu rất khác nhau tại Premier League 2015/16. Chelsea của Jose Mourinho bất ngờ thể hiện sự lỏng lẻo nơi hàng thủ, hàng công của Man United thì quá kém, còn Arsenal cho thấy họ không chỉ thiếu 1 tiền đạo giỏi, trong khi Man City lại thể hiện sự cân bằng ở tất cả các tuyến…

Đánh giá tổng quan các "ông lớn" tại Premier League 2015/16

Manchester City đã bỏ ra tới 101 triệu bảng để đưa về 2 bản hợp đồng đắt nhất Premier League trong kỳ chuyển nhượng mùa hè 2015 là Raheem Sterling và Kevin De Bruyne, cùng với màn khởi đầu quá ấn tượng, đoàn quân của HLV Manuel Pellegrini cho thấy họ đang sẵn sàng thách thức tất cả trong cuộc đua trở lại ngôi vương.

Cả Chelsea, Arsenal và Man United cần phải giải quyết những vấn đề riêng của họ…

Hàng thủ Chelsea bất ngờ yếu đi một cách khó hiểu

Jose Mourinho vẫn rất tự tin ở tuyến phòng ngự của Chelsea, bởi họ vẫn còn đó những Branislav Ivanovic, Gary Cahill, John Terry và Cesar Azpilicueta, bên cạnh đó bộ đôi tiền vệ phòng ngự Cesc Fabregas và Nemanja Matic vẫn chơi tuyệt hay ở mùa giải trước. Tuy nhiên, mọi chuyện đã thay đổi đến chóng mặt chỉ sau 3 tháng hè.

Tính cả 5 trận giao hữu trong mùa hè và thất bại trước Arsenal trong trận tranh Siêu cúp Community Shield, Chelsea đã 10 trận liên tiếp không giữ sạch lưới. Còn 4 trận chính thức đầu tiên của mùa giải Premier League 2015/16, nhà ĐKVĐ chưa 1 lần giữ sạch lưới và luôn để đối thủ nhiều hơn 1 lần sút tung lưới. Với 9 bàn thua sau 4 vòng, đây là hàng thủ kém nhất của The Blues kể từ năm 1971. Tính riêng mùa này, chỉ duy nhất Sunderland (10 bàn thua) là để thua nhiều hơn đội bóng của HLV Jose Mourinho.

Chelsea lần lượt đề nghị các mức giá 20, 26, 30 rồi £38m triệu bảng cho John Stones nhưng đều bị Everton cự tuyệt. Họ chuyển sang thuyết phục AS Monaco nhượng lại hậu vệ Aymen Abdennour nhưng lại bị Valencia cướp trên tay. Đến ngày cuối kỳ chuyển nhượng, Jose Mouriho phải đề nghị Paris Saint-Germain nhả Marquinhos nhưng đã quá muộn

Như vậy, hàng thủ Chelsea chỉ có 2 sự bổ sung là Papy Djilobodji, Baba Rahman, bên cạnh Kurt Zouma là sự lựa chọn để thay thế cho bộ đôi trung vệ kỳ cựu Terry – Cahill, trong khi vai trò đánh chặn của Fabregas và Matic yếu đi trông thấy.

Có lẽ lúc này đây, Jose Mourinho nhìn vào con số 3 trận giữ sạch lưới của Man United, Liverpool và thành tích chưa để thủng lưới của Man City mà ông cảm thấy bất an, nhưng chắc chắn, đây là lúc mà nhà cầm quân người Bồ không nên quá bận tâm đến bổ sung nhân sự, mà việc cần làm là ổn định lại bộ khung, cũng như củng cố lại sự tự tin cho các nhà ĐKVĐ.

Thống kế đáng chú ý: Chelsea chỉ có được 61 lần tắc bóng (đứng thứ 19 trong tổng số 20 đội Premier League. Sau 4 vòng, họ bị thủng lưới 9 bàn, chỉ ít hơn duy nhất Sunderland (10). Số lần cản phá và chặn các cú dứt điểm của đối phương là 143 (đứng thứ 3 từ dưới lên).

Hàng công MU gặp vấn đề lớn ở giai đoạn đầu mùa

Ngày cuối của kỳ chuyển nhượng, Manchester United bất ngờ bỏ ra 36 triệu bảng để mang tiền đạo 19 tuổi của Monaco về để chia lửa cùng Wayne Rooney, nhưng liệu bộ đôi này có kịp thời tìm được tiếng nói chung khi mà tiền vệ đồng hương của tân binh MU là Morgan Schneiderlin tiết lộ Rooney chưa hề hay biết Anthony Martial là ai.

Con số có thể lên tới 58 triệu bảng nếu bản hợp đồng kỷ lục cho một cầu thủ tuổi teen (dưới 20) Anthony Martial chơi thành công trong màu áo Quỷ đỏ. Với nhiều người cho rằng đây là một bản hợp đồng điên rồ của đội chủ sân Old Trafford, nhưng biết làm sao được khi mà HLV Louis Van Gaal đã phải chơi “bài cùn” trong những phút cuối để cải thiện hàng công quá kém cỏi của M.U.

Sau 4 vòng đầu tiên của Premier League mùa này, Man United mới có được 3 bàn thắng, đó là pha phản lưới của hậu vệ Kyle Walker Tottenham Hotspur, bàn còn lại thuộc về 2 tiền vệ Juan Mata và Adnan Januzaj, người đã bất ngờ chuyển đến Borussia Dortmund theo bản hợp đồng cho mượn. Trong khi 2 cầu thủ được kỳ vọng nhất là Wayne Rooney và Memphis Depay vẫn chưa “mở tài khoản” bàn thắng tại Premier League mùa này.

Trong khi hàng công đang khủng hoảng trầm trọng thì HLV Van Gaal lại “bán tống, bán tháo” Robin van Persie và Javier Hernandez để thua về chưa đầy 1/3 số tiền mà bỏ ra chiêu mộ Martial.

Quả thực thời điểm này cổ động viên Quỷ đỏ không còn cách nào khác là phải đặt niềm tin vào chân sút có 8 bàn tại Ligue 1 mùa trước, Anthony Martial. Biết đâu đấy, với khả năng hoạt động đa dạng của mình, tiền đạo người Pháp sẽ “giải phóng” nhiều vấn đề cho Wayne Rooney và cả Man United, để hàng công đang đứng thứ 13 Premier League sẽ được cải thiện trong giai đoạn tới.

Arsenal: Vấn đề không phải ở hàng tiền đạo

Arsenal là đội bóng duy nhất trong 5 giải hàng đầu châu Âu không bổ sung thêm cầu thủ trong kỳ chuyển nhượng vừa qua. Sau khi bỏ ra 10 triệu bảng để đón thủ thành 33 tuổi Petr Cech từ Chelsea về, Pháo thủ đã chính thức đóng cửa ngay từ đó.

Đây là điều gây thất vọng cho nhiều cổ động viên Pháo thủ, bởi dễ dàng nhìn thấy hàng công Arsenal đang gặp vấn đề nghiêm trọng, nhưng lần lượt Karim Benzama, Gonzalo Higuain rồi những ngày cuối là Edinson Cavani và Zlatan Ibrahimovic đều từ chối gia nhập Emirates hoặc HLV Wenger lại tỏ ra băn khoăn lựa chọn cầu thủ phù hợp với lối chơi của Arsenal, để rồi hàng tiền đạo giờ đây phải trông chờ vào 2 cái tên thường xuyên gây thất vọng là Oliver Giroud và Theo Walcott.

Nhưng những con số chỉ ra rằng, vấn đề lớn nhất của đội bóng HLV Arsene Wenger không phải ở vị trí mũi nhọn, mà đó lại đến ở vị trí tiền vệ trung tâm, mà cụ thể là tiền vệ trung tâm, nơi mà những Mikel Arteta, Mathieu Flamini đã “hết hạn sử dụng”, còn Aaron Ramsey lại có thiên hướng tấn công hơn. Còn cầu thủ đóng vai trò quan trọng nhất lại là Francis Coquelin, cầu thủ mới được HLV Wenger tin dùng kể từ đầu năm 2015.

Những thống kê cho thấy rằng, không phải Mesut Ozil hay Santi Cazorla, mà Francis Coquelin mới đóng vai trò quan trọng cho Arsenal trong thời gian vừa qua và cả 4 trận đầu tiên tại Premier League mùa này. Sự có mặt của tiền vệ người Pháp khiến tỉ lệ giành chiến thắng của Pháo thủ là 69.2%, còn khi thiếu Coquelin, thống kê chỉ ra Arsenal chỉ thắng 37.5%.

Bên cạnh đó, Coquelin cũng cho thấy sự thay đổi ở các chỉ số khác, như có anh Arsenal ghi tới 50 bàn, còn những trận Coquelin không ra sân, Pháo thủ chỉ 24 lần chọc thủng lưới đối phương, hay Arsenal có trung bình 2.2 điểm/trận với Coquelin, còn khi thiếu anh, số điểm mỗi trận chỉ là 1.5.

Điều này có nghĩa, vấn đề của Arsenal thời điểm hiện tại không phải là tìm kiếm 1 tiền đạo giỏi, bởi Walcott vẫn thường xuyên nổ súng khi vào sân (mới đây là cú đúp trong màu áo đội tuyển Anh), hay Oliver Giroud cũng có giai đoạn rất thăng hoa ở mùa giải trước, mà “bài toán lớn nhất” của Arsene Wenger lúc này là tìm kiếm 1 tiền vệ phòng ngự đẳng cấp để sát cánh cùng Francis Coquelin hoặc thay thế anh khi cần thiết.

Nguồn: TTVN